Salomon không cho tuần duyên Mỹ cập cảng tiếp liệu

Đăng ngày: 26/08/2022

\"\"
\"\"
Ảnh minh họa : Quốc kỳ Mỹ, Salomon và Nhật Bản trong buổi lễ kỉ niệm 80 năm Trận chiến Guadalcanal gần Honiara, Quần đảo Salomon, ngày 08/08/2022. AP – Petty Officer Chris Weissenborn

Minh Anh

Reuters ngày 26/08/2022 dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết một tuần duyên của Mỹ đã không thể cập cảng Quần đảo Salomon để tiếp liệu. Nguyên nhân là chính quyền Honiara đã không hồi đáp yêu cầu xin tiếp nhiêu liệu và đồ dự trữ.

Một nhân viên báo chí của lực lượng tuần duyên Mỹ nêu rõ chiếc tầu USCGC Oliver Henry đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra ngăn chặn các hoạt động đánh bắt cá trái phép ở Nam Thái Bình Dương. Theo kế hoạch, chiếc USCGC Oliver Henry sẽ ghé cảng hậu cần ở Honiara như thông lệ, nhưng Kristin Kam, nhân viên phụ trách truyền thông trong thư điện tử gởi đến Reuters giải thích rằng « chính phủ Quần đảo Salomon đã không phản hồi yêu cầu của chính phủ Hoa Kỳ qua kênh ngoại giao xin cho tầu được tiếp nhiên liệu và cung cấp hậu cần » ở Honiara. Vị quan chức này cho biết chiếc tầu của Mỹ phải chuyển hướng đến Papua New Guinea. 

Trước đó, Hải quân Anh từ chối bình luận về những thông tin trên mạng xã hội cho rằng tầu tuần tra HMS Spey cũng đã bị chính quyền Honiara từ chối tương tự. Vào lúc đó, tàu Spey tham gia Chiến dịch Đảo trưởng để giám sát các hoạt động đánh bắt trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế của quần đảo Fidji, Papua New Guinea, Quần đảo Salomon và Vanuatu.

Hiện chính quyền quần đảo Salomon đã không trả lời tức thì các bình luận của hãng tin Anh.   

Reuters nhắc lại, mối quan hệ giữa quần đảo Salomon với Hoa Kỳ cùng các đồng minh trở nên căng thẳng kể từ khi quần đảo Thái Bình Dương này ký kết một hiệp ước an ninh với Trung Quốc hồi tháng 5/2022. Chính quyền Honiara tuyên bố loại trừ khả năng để Bắc Kinh mở một căn cứ quân sự tại quần đảo sau việc bản dự thảo thỏa thuận an ninh bị rò rỉ cho phép hải quân Trung Quốc được cập cảng tiếp liệu và nhận hậu cần.

Bài Liên Quan

Leave a Comment